http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/53851
Lời dạy của Đức Phật, được ghi chép lại dưới dạng Kinh,
Luật, Luận. Hai ngàn sáu trăm năm đã trôi qua, bánh xe Đạo Pháp chuyển động không ngừng, dạy con người cách sống an lạc.
Đọc, học những lời Phật dạy, mình
đừng cứng nhắc từng câu chữ, bởi ‘‘Y Kinh giải nghĩa tam thế Phật oan’’, nhưng cũng phải biết
‘‘Ly Kinh nhất tự
tức đồng ma thuyết’’. Đó là khôn khéo của người học Phật. Phải nương vào Kinh,
học Kinh với tất cả sự thông
minh và khéo léo mới không bị kẹt vào những câu chữ trong kinh điển. Hiểu
đúng lời dạy của Phật, từ đó học đúng, hành trì đúng lời dạy của Phật, thì cây Phật Pháp sẽ ngày
càng nở hoa, đơm trái, tạo những cành lá sum suê, vững chãi. Như vậy mình mới xứng đáng là
con cháu của Phật, hoàn
thành được chí
nguyện của người Phật
tử đó là :
Phật nhật tăng huy
Pháp Luân thường chuyển
Pháp Luân thường chuyển
Vô thường
Lời dạy đầu tiên của Phật cho năm vị
đồng tu khổ hạnh
là thế gian vô thường. Sông núi
là vô thường.
Thể chế chính
trị là vô thường.
Con người là vô thường. Không có
điều gì thường hằng.
Bông hoa héo đi, nhưng không vì vô thường mà mình thôi, không gieo trồng, không chăm
sóc và không ngắm sắc màu tươi thắm khi hoa nở. Hiểu vô thường làm mình quý hoa hơn. Bởi vô thường khi
hoa tàn mình
không tiếc nuối. Hoa tàn
hoa sẽ về với đất để ngày nào đó bông hoa mới sẽ nở. Vô thường không chỉ là khái niệm nó còn là
một phép tu tập
giúp mình tiếp xúc
với thực tại.
Học vô thường, mình phải tự hỏi vô thường có liên hệ gì đến cuộc
sống hàng ngày của mình. Công việc, sức khỏe, được mất trong cuộc sống thường nhật. Những
điều đó mình phải hiểu bằng vô
thường.
Hiểu vô thường giúp mình sống an lạc. Mình phải
hiểu nếu không
có vô thường
thì cuộc đời
không có nghĩa. Không có vô
thường thì em bé không có thể thành người lớn. Không có vô thường hoa sẽ
không nở. Mình nghĩ vô
thường làm mình đau
khổ, nhưng không phải. Điều làm mình đau chính là ảo vọng về thường hằng trong
cuộc sống. Bài hát
“ Mong ước kỉ
niệm xưa ”là một bài hát
được giới học
sinh, sinh viên yêu thích. Bởi bài
hát thể hiện
được nuối tiếc của
giới học
sinh, sinh viên. Đó là ước muốn bất biến về thời gian.
Nếu có ước muốn cho cuộc đời này
Hãy nhớ ước muốn cho thời gian trở lại
Hãy nhớ ước muốn cho thời gian trở lại
Ước mơ thời gian
trở lại để thực hiện những
điều mà quá khứ
họ chưa nỗ lực
để làm. Chưa hết mình với tình
bạn. Chưa hết mình phấn đấu học tập. Những khát vọng, những đam mê dang dỡ. Sở dĩ họ tiếc nuối
bởi họ chưa trân quý phút giây hiện
tại. Họ chưa biết về vô thường. Nếu các bạn trẻ đang ngồi trong ghế nhà
trường biết được vô thường,
phấn đấu hết sức
với hoài bão ước mơ
của mình thì họ không tiếc nuối. Bởi những gì làm được mình làm cố gắng hết sức để làm.
Mình cần học trân quý giá trị của vô thường. Biết thân thể là vô thường mình sẽ
bỏ thói quen
có hại cho sức khỏe
như ăn uống vô độ, thức đêm và chú ý
tập luyện thân thể.
Vô thường dạy cho mình trân quý mỗi giây phút hiện tại. Vô thường sẽ làm mình trân quý, yêu thương người
thân của mình nhiều hơn nữa. Quá
khứ hãy bỏ đi, hãy sống chánh niệm trong hiện tại. Bởi tương lai mình đâu biết như thế nào.
Mình phải nuôi dưỡng tuệ nhãn vô thường mỗi ngày. Nếu làm được như vậy,
mình sẽ ít đau khổ
và cuộc đời
nhẹ nhàng.
Vô ngã
Trong Nhã Ba La Mật Đa Tâm Kinh, ngài Bồ Tát Quán Tự Tại khi hành trì thâm sâu đã thấy năm uẩn đều không “ ngũ uẩn giai không”
và mắt, tai, mũi, thân, ý đều là không, “ vô nhãn, nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý”;
đoạn Kinh này Bồ Tát
muốn nói rằng vạn vật
không tồn tại
một mình,
chúng phải tương tức
với nhau.
Năm uẩn, là năm yếu tố
của con người.
Nó giống như năm con sông đang chảy trong mỗi người chúng ta. Con sông của hình tướng, con
sông của cảm xúc,
con sông của nhận thức,
con sông tinh thần
và con sông của ý thức.
Nó luôn hoạt động
không ngừng nghỉ. Trong cơ thể của một người bình thường không có một bộ phận nào tồn tại độc lập. Mỗi bộ
phận có mối liên hệ
tương tức với
các bộ phận còn lại. Phổi và máu của là hai bộ phận có chức năng riêng rẻ, nhưng không thể tồn tại độc lập. Phổi để
hít thở, bơm oxy vào cho máu, và đến lượt máu lại cung cấp dinh dưỡng cho phổi. Nếu không có máu,
phổi không thể sống lành
mạnh khỏe khoắn, và ngược lại nếu không có phổi, máu sẽ không được làm
sạch và lưu thông
mọi nơi trong
thân thể. Vì vậy phổi và máu
có quan hệ mật thiết
với nhau.
Niết bàn
Hiểu được vô thường thì hiểu được vô ngã. Khi hiểu vô ngã thì hiểu
được vô thường.
Từ góc độ thời gian
mình thấy vạn vật
vô thường. Từ
góc độ không gian
mình thấy vạn vật
vô ngã.
Những đám mây trôi trên bầu trời khi hội đủ điều kiện về nhiệt
độ, về tốc độ gió về áp suất mây sẽ trở thành mưa. Mây không tự mất đi mà mây đã trở thành mưa. Mây
biết trong những giọt mưa có mây.
Khi mình nhìn vạn vật bằng tuệ nhãn vô thường vô ngã, phá bỏ
những khái niệm sinh - tử, có - không, đến - đi , một - nhiều thì
mình sẽ giải thoát
được lo âu,
và trở tên an lạc.
Niết bàn là dập tắt
những khái niệm sinh diệt,
có không đến đi , một nhiều. Sinh là một khái niệm. Tử là một khái niệm.
Có là một khái niệm. Không cũng là một khái niệm. Dập tắt hết các khái niệm thì không còn “ điên đảo mộng
tưởng”và đạt đến
cứu cánh Niết bàn. Điên đảo mộng tưởng là những
tri giác sai lầm của chúng ta về vô thường và vô ngã. Mỗi khi tâm không chướng ngại, không sợ hãi, xa lìa mộng tưởng, xa lìa điên đảo thì mình chắc chắn sẽ đến
được bến bờ Niết bàn.
Tại Chùa Bửu Minh, tỉnh Gia Lai,
trong những buổi tụng kinh,
các Phật tử
đều đọc Thần chú
đoạn kinh Bát Nhã Ba La Mật
Đa Tâm Kinh bằng tiếng Phạn "Gate Gate paragate
parasamgate bodhi svaha".
Gate Gate: có
nghĩa là qua rồi.
Paragate: qua bên kia rồi.
Paragate: qua bên kia rồi.
Parasamgate: tất
cả vượt qua
bên kia rồi. Bodhi: tỉnh
thức.
Svaha: tiếng reo
vui cổ vũ.
Mỗi khi đọc như
vậy, mình có được năng lượng
khuyến khích tu tập
để vượt qua đau khổ mà đạt đến cảnh giới Niết bàn
trong thực tại.
Học vô thường và vô ngã, hành trì giữ giới luật,
người Phật tử
sẽ có an lạc
trong cuộc sống.
Nhận xét
Đăng nhận xét