Một số vấn đề pháp lý về sáp nhập công ty cổ phần ở Việt Nam



Hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về hoạt động sát nhập công ty cổ phần (CTCP) (chủ thể tham gia, các hình thức, các phương pháp, phân loại, các kỹ thuật tấn công sát nhập, các kỹ thuật phòng ngự, vai trò, yêu cầu và xu hướng điều tiết của nhà nước đối với hoạt động sát nhập doanh nghiệp). 


Làm sáng tỏ tính cần thiết của hoạt động sát nhập đối với nền kinh tế Việt Nam bằng cách đặt ra các trường hợp mà một “hậu sát nhập” có thể tạo ra, đặc điểm của các mô hình đó và vai trò tác động của sát nhập. 
Phân tích các khía cạnh pháp lý cũng như nghiên cứu thực trạng pháp luật của những hành vi nhằm thực hiện mục đích sát nhập và những hành vi nhằm mục đích chống lại sát nhập trong điều kiện xã hội Việt Nam và những biểu hiện mà về bản chất là hoạt động sát nhập nhưng chưa được gọi tên. 
Trên cơ sở phân tích những vấn đề lý luận và thực trạng pháp luật về sát nhập CTCP, đề xuất các giải pháp như: đề xuất quan điểm về việc hiểu khái niệm “sát nhập” theo nghĩa rộng hơn so với định nghĩa tại điều 17.1 Luật cạnh tranh năm 2005; hoàn thiện một số quy định pháp luật về chào mua công khai; quy định về phát hành chứng khoán riêng lẻ; quy định về thuế thu nhập doanh nghiệp… nhằm hoàn thiện pháp luật về sát nhập CTCP ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Title: Một số vấn đề pháp lý về sáp nhập công ty cổ phần ở Việt Nam
Authors: Trương, Thị Tuyết Minh
Keywords: Công ty cổ phần;Luật kinh tế;Pháp luật Việt Nam;Sáp nhập
Issue Date: 2008
Publisher: Đại học Quốc gia Hà Nội
Citation: 139 tr.
Abstract: Hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về hoạt động sát nhập công ty cổ phần (CTCP) (chủ thể tham gia, các hình thức, các phương pháp, phân loại, các kỹ thuật tấn công sát nhập, các kỹ thuật phòng ngự, vai trò, yêu cầu và xu hướng điều tiết của nhà nước đối với hoạt động sát nhập doanh nghiệp). Làm sáng tỏ tính cần thiết của hoạt động sát nhập đối với nền kinh tế Việt Nam bằng cách đặt ra các trường hợp mà một “hậu sát nhập” có thể tạo ra, đặc điểm của các mô hình đó và vai trò tác động của sát nhập. Phân tích các khía cạnh pháp lý cũng như nghiên cứu thực trạng pháp luật của những hành vi nhằm thực hiện mục đích sát nhập và những hành vi nhằm mục đích chống lại sát nhập trong điều kiện xã hội Việt Nam và những biểu hiện mà về bản chất là hoạt động sát nhập nhưng chưa được gọi tên. Trên cơ sở phân tích những vấn đề lý luận và thực trạng pháp luật về sát nhập CTCP, đề xuất các giải pháp như: đề xuất quan điểm về việc hiểu khái niệm “sát nhập” theo nghĩa rộng hơn so với định nghĩa tại điều 17.1 Luật cạnh tranh năm 2005; hoàn thiện một số quy định pháp luật về chào mua công khai; quy định về phát hành chứng khoán riêng lẻ; quy định về thuế thu nhập doanh nghiệp… nhằm hoàn thiện pháp luật về sát nhập CTCP ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.
URI: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/15690
Appears in Collections:Luận văn - Luận án (LIC)



Nhận xét